van-don-dien-tu-eBOL-eBill-of-Lading

Ngành vận tải container thế giới có thể tiết kiệm 4 tỷ USD/năm khi sử dụng 50% Vận đơn điện tử

 

Nếu các chủ hàng sử dụng 50% Vận đơn điện tử (Electronic Bill of Lading) trong 10 năm tới có thể giúp tiết kiệm chi phí trong vận chuyển container 4 tỷ USD mỗi năm.

Mặc dù tiết kiệm chi phí đáng kể này theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Container Kỹ thuật số (DCSA), việc áp dụng Vận đơn điện tử vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.

Ý tưởng về Vận đơn kỹ thuật số hay Vận đơn điện tử đã có từ khoảng 30 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với những khó khăn trong việc vận chuyển chứng từ giấy trên khắp thế giới trong sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong năm ngoái, cuối cùng cũng bắt đầu thúc đẩy việc áp dụng Vận đơn điện tử trong ngành vận tải container.

Andre Simha, Giám đốc Công nghệ Thông tin và Kỹ thuật số Toàn cầu của MSC, “Đại dịch đã mang lại sự cấp bách cho sự phát triển kỹ thuật số như vận đơn vì hàng hóa tại các cảng không thể được chuyển ra ngoài vì chứng từ vận đơn bị kẹt ở đâu đó do sự chậm trễ của vận tải hàng không. Cùng với đó là trên thế giới đang ngày càng thúc đẩy nhu cầu số hóa các chứng từ này”.

Mặc dù vậy, việc áp dụng vẫn đang trong giai đoạn đầu và MSC đã bắt đầu các kế hoạch thử nghiệm với một số khách hàng vào năm ngoái, bao gồm cả D-Well và British Steel.

“Điều này có vẻ rất đơn giản đối với những người đến từ các ngành khác, các hãng hàng không đã quản lý để tạo vé điện tử và thẻ lên máy bay điện tử, các ngân hàng đã có SWIFT trong 30 năm, nhưng chúng tôi ở đây vẫn đang cần tìm ra giải pháp,” Simha – đồng thời là chủ tịch của DCSA – cho biết.

“Nhìn vào chi phí tổng thể, người ta ước tính rằng một vận đơn điện tử có thể tiết kiệm chi phí hơn gần ba lần so với vận đơn truyền thống.”

Nhưng bất chấp những lợi ích rõ ràng về chi phí cũng như môi trường từ việc không phải vận chuyển chứng từ qua đường hàng không, các nhà chức trách và ngân hàng ở một số quốc gia rất khó bị thuyết phục để thực hiện chuyển đổi.

Simha nói: “Chúng tôi đang quảng bá điều này với các cơ quan quản lý và các ngân hàng là các bên thận trọng hơn một chút về điều này.

“Hiện nay chúng tôi thấy có một số trường hợp bạn không thể sử dụng Vận đơn điện tử, có một số quốc gia sẽ không chấp nhận một tài liệu không phải là giấy và được ký tên, đóng dấu và ở những nơi đó chúng tôi cần tạo áp lực cũng như từ khách hàng nhập khẩu để thay đổi điều đó.”

Nhìn xa hơn về e-Bills of Lading, Simha cho biết ngành vận tải container cần phải số hóa tất cả các chứng từ thương mại khác mà chúng đang được vận chuyển trên khắp thế giới.